can tho mekong tour, an nam travel

Explore Mekong Delta With Local Experience

Hòn Mây Rút Phú Quốc - Thiên Đường Bởi Cảnh Vật Và Lòng Người Nơi Đất Đảo

1. ĐI ĐẾN HÒN MÂY RÚT NHƯ THẾ NÀO?

+ Ở Phú Quốc bạn di chuyển xuống cực nam đảo đến thị trấn An Thới
+ Tại cảng An Thới có rất nhiều tàu du lịch neo đậu, đủ kích thước, tải trọng từ 10 người cho đến tàu chở cả 40 người đều có, bạn hãy đón tàu ra Hòn Mây Rút và hãy nhớ là thỏa thuận trước giá cả và dặn trước giờ về.

hòn mây rút

2. HÒN MÂY RÚT THU HÚT DU KHÁCH BỞI VẺ ĐẸP HOANG SƠ, TUYỆT VỜI

Quanh năm ở hòn Mây Rút bạn luôn tận hưởng được khí hậu mát lành, cùng tiết trời dễ chịu do bao phủ hòn đảo này chỉ toàn cây là cây chính vì thế khi đến đây bạn sẽ được đắm mình hoàn toàn vào thiên nhiên, biển, trời một cách đúng nghĩa để quên đi những bộn bề, bon chen của cuộc sống.

Ở hòn Mây Rút không khó để bạn tìm được một bãi tắm lý tưởng với những bãi cát trắng mịn màng trải dài nằm ở phía Nam của hòn đảo hoặc phía Bắc với những chỗ có rặng đá nhẵn cụi nằm san sát bờ biển là nơi sinh sống của vô số sinh vật biển.

bãi biển hòn may rútBãi biển Hòn Mây Rút với dãy san hô tuyệt đẹp – Ảnh: jb.blogslot.com

Đắm mình vào làn nước trong xanh, vui đùa, tắm nắng trên bãi biển, cùng thả hồn vào mây gió ung dung nằm đong đưa trên chiếc võng được che mát bởi những tán cây và cảm nhận từng làn gió mát nhẹ thổi ngang qua, bạn sẽ hiểu được món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho hòn đảo này và hơn hết không phải đi đâu nữa bạn có thể tìm thấy được hết ý nghĩa chuyến du lịch của mình tại hòn Mây Rút.

Hệ sinh thái biển ở đây rất đa dạng và trù phú nào là: cá, tôm, cua, sò, ốc,… đặc biệt là Nhum (nhím biển) nhiều vô số kể nên bạn có thể thỏa sức săn bắt và thưởng thức bữa tiệc nướng bãi biển thịnh soạn bằng chính công sức của mình, điều này càng thêm phần thú vị và ý nghĩa.

Trên bờ dọc theo bãi biển có hàng dừa, hàng cây xanh rợp bóng mát càng điểm tô thêm cho vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất này và những hàng dừa say trái nằm vừa tầm, không cao, thân nghiêng nghiêng bên bờ biển như đang vẫy gọi mời bạn vậy, nếu bạn chưa từng một lần leo dừa, hái quả thì đây là cơ hội tốt nhất để cho bạn luyện tập và trải nghiệm phong cách tazan đấy, tuy nhiên hãy hỏi “chủ đảo” trước cái nhé!

3. HÒN MÂY RÚT PHÚ QUỐC NÍU CHÂN DU KHÁCH BỞI LÒNG NGƯỜI

“Chủ đảo” của Hòn Mây Rút mình nói ở đây là đúng nghĩa luôn đấy. Từ trước đến giờ trên hòn đảo Mây Rút này chỉ có duy nhất gia đình Bà Bảy Yên (88 tuổi) sinh sống, “Con Tám” quen thuộc mà bà Bảy hay gọi là cô Phạm Thị Nữ (58 tuổi), người con thứ 8 sống chung với bà trên đảo, còn người được gọi là “thằng Bạn” là cháu ngoại bà Yên.

Theo lời bà kể lại thì gia đình bà đã ở đây từ rất lâu rồi, thấm thoát cũng đã được hơn 50 năm kể từ lúc gia đình bà từ Hòn Chông (huyện Kiên Lương) vượt biển ra đảo nhặt nhạnh, dựng lều, câu cá, bắt ốc, hái trái cây rừng sống qua bữa.

Chạnh lòng giây phút bà kể lại chuyện những ngày vợ chồng bà ra đây, đốn cây rừng chen chắn, làm chòi trú mưa, trú nắng, ngày qua ngày bắt đầu phát quang trồng cây, trồng dừa, làm rẫy,… Sinh được 16 đứa con nhưng ngoài đảo hoang làm gì có thuốc men, vác xin và cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật đã lấy đi những đứa con của bà, giờ chỉ còn lại 6 người cùng nhau chống chọi, khai hoang, khẩn đất nên hòn đảo mới được như bây giờ.

Những năm gần đây, hòn đảo mới trở nên đông đúc nhộn nhịp hơn do lúc trước có những nhóm du khách theo tàu ra đây tham quan, khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của hòn đảo, khi trở về chia sẻ lại về vẻ đẹp nơi đay và về sự hiếu khách, tiếp đãi nhiệt tình của gia đình “chủ đảo” nên những chuyến tham quan như vậy cũng được góp nhặt dần.

Khi hòn Mây Rút đã phát triển trở thành điểm du lịch được nhiều người biết đến, nhiều nhà đầu tư tìm tới gia đình bà Bảy đề nghị được chuyển nhượng lại hòn đảo này và ngay trong lần đầu tiên họ đã ra giá hàng tỷ đồng nhưng bà đã từ chối với lý do hết sức giản dị “Lấy 7 tỷ gia đình tôi biết đi đâu mà sống, với gia đình tôi nào giờ đã quen trồng nương, đánh bắt cũng không biết cầm nhiều tiền, thà giữ đảo lại cho con cháu sinh sống, có người ra vào thăm cũng vui”.

Mỗi khi có khách đến thăm đảo, cả gia đình lúc nào cũng nhôn nhao, cô Tám lúc nào cũng ra tận mé nước, chân ướt đến gối để kéo tàu vào cập bến, hôm nào cô Tám bận thì có Bạn ra đón, bước chân lên hòn Mây Rút lúc nào bạn cũng được tiếp đón nồng nhiệt và không khi nào thiếu vắng tiếng cười cười nói nói của gia đình chủ nhà với du khách.

Khi đặt chân đến đây, mình cảm giác được như là người thân của gia đình Bà Bảy vừa đi xa mới về, cả đoàn nhiều người cũng nói thế, đó cũng là ấn tượng đầu tiên và sâu sắc nhất trong chuyến đi đến Hòn Mây Rút của đoàn mình ngày 30/04/2016

Do lần đầu ra hoang đảo đoàn ai cũng sợ đói, khát nên chuẩn bị rất nhiều đồ ăn, nước uống. Đồ ăn đem nhiều nên đâu còn sức mà vác theo dụng cụ, đồ đạc chế biến thế là cô Tám chạy xoăn vào bếp mang ra nào là xoong, nồi, có luôn cả bếp nướng và vỉ, tất cả đều miễn phí, chỉ việc dùng xong lịch sự nhớ rửa sạch, mang vào bếp trả lại và không quên cám ơn là được.

Sau bữa ăn Bạn còn ra sau vườn bẻ thêm dừa và một ít trái cây để cả đoàn tráng miệng, ai không bít leo thì sẵn sàng hướng dẫn luôn, buổi trưa thì thoải mái nằm vắt vảnh đánh giấc trên võng được treo sẵn ở gần những tán cây.

cây dừaVõng dưới tán cây cạnh bờ biển – Ảnh: Minh họa

Buổi chiều Bạn còn tí tít làm hướng dẫn viên dắt cả đoàn đi tham quan cả hòn đảo, chỉ bãi tắm đẹp, chỉ chỗ mò cua, bắt ốc, bắt nhum, câu cá,… Bạn còn cho mượn luôn cả mắt kính, móc sắt, giỏ đựng và sẵn sàng hướng dẫn mọi người… Vì thế chiều hôm đó chúng tôi đã có một bữa nướng tuyệt vời và cùng ngắm hoàng hôn bên bờ biển.

tắm biển tại hòn mây rútNước biển Hòn Mây Rút trong xanh – Ảnh: Foody

Cả ngày vui vẻ thế nên thời gian trôi qua rất nhanh, tối đó cả đoàn dùng cơm do cô Tám chuẩn bị với nào là gà, cá, tôm, cua, mực,… đủ các món.

Hỏi ra mới biết là cô Tám chuẩn bị sẵn dùng để tiếp đón khách du lịch, hải sản thì chày lưới, đánh bắt mà có, một phần là mua lại của người dân chài xung quanh, còn gà thì cô Tám mua ở An Thới đem về nuôi trong sân vườn, thế là cả đoàn ai cũng bạn luận xung quanh chủ đề “biết thế mang nhiều chi cho nó mệt”.

Tối đó, do có chuẩn bị trước nên cả đoàn vui chơi, cắm trại ngoài bãi biển và cũng không quên mời gia đình “chủ đảo” ra chung vui, cùng quây quần bên nhóm lửa trò chuyện, vui chơi và nghe bà Bảy tâm sự về cuộc đời gian nan, khó khăn ngoài hoang đảo. Đó cũng là một trong những trải nghiệm tuyệt vời của cả đoàn tại Hòn Mây Rút Phú Quốc.

Sáng ngày hôm sau, cả đoàn khởi hành trở về trong vô vàn tiếc nuối, cũng như lúc chúng tôi đến lúc ra về cũng vậy, cô Tám và Bạn ra đến tận mé nước để giúp đỡ chúng tôi lên tàu và tiễn chúng tôi. Khi tàu đã gần như khuất bóng thì chúng tôi mới thấy loáng thoáng bóng của cô và Bạn quay trở vào nhà.

Vẻ đẹp tự nhiên, đôn hậu của con người nam Bộ là thế, ấm áp, giàu tình cảm làm chúng tôi mủi lòng và tự nhủ với nhau rằng “lần tới nhất định phải trở lại thăm gia đình bà Bảy và Hòn Mây Rút xinh đẹp”.

Thế là chúng tôi đã có một chuyến đi đáng nhớ và những giây phút vui vẻ, thoải mái tại Hòn Mây Rút Phú Quốc.

4. HÒN MÂY RÚT PHÚ QUỐC CÒN LÀ NƠI NGHỈ DƯỠNG HOÀN HẢO

Chính cách làm du lịch như cho và sự nhiệt tình, mến khách của gia đình “chủ đảo” nên du khách khi đến đây quyến luyến mãi không về, nhiều khách ở lại nghỉ dưỡng gần 3 tháng liền và ai khi đến đây rồi cũng khẳng định “nhất định sẽ quay lại”.

hòn mây rútTheo lời kể lại của cô Tám thì có rất nhiều du khách ra đây du lịch, thấy cảnh sắc hữu tình, không khí thiên nhiên thoải mái nên tiễn gia đình về trước và ở lại nhiều tháng liền để nghỉ dưỡng đồng thời chữa bệnh.

Khi có khách ở lại cô Tám và gia đình nhường chỗ, trải chiếu, giăng mùng cho khách ngủ nhờ trong nhà, có đợt khách đông quá nhà không chứa hết đành phải mắc võng ngoài hiên để du khách đánh giấc, theo đúng chất du lịch Homestay.

Không chỉ những du khách ở xa mà ngay cả các bạn trẻ ở Phú Quốc, Hòn Thơm hay những nơi gần đó cũng rất thường đến đây vào dịp cuối tuần, tổ chức tiệc picnic, cắm trại ngoài biển.

Trên đây là những chia sẻ chân thật về Hòn Mây Rút Phú Quốc và kỳ nghỉ tuyệt vời của mình tại đây, trăm nghe không bằng mắt thấy vậy nếu có dịp bạn hãy cùng gia đình đến đây để trải nghiệm nhé!

Tuy nhiên chính vì sự nổi tiếng và tấp nập khách du lịch của Hòn Mây Rút nên nơi đây có nhiều rác do những du khách đến trước để lại. Đừng như họ, đừng để bàn chân con người tàn phá những nơi tuyệt vời như Hòn Mây Rút, hãy ý thức và góp phần gìn giữ Hòn Mây Rút với vẻ đẹp hoang sơ nguyên vẹn như những ngày đầu nhé!

NGUỒN: Superdong.com.vn