can tho mekong tour, an nam travel

Explore Mekong Delta With Local Experience

Hẻm Vực Tu Sản Ở Hà Giang - Kỳ Quan Thiên Nhiên Hiếm Có

1. HẺM VỰC TU SẢN Ở ĐÂU?

a. Đèo Mã Pí Lèng

Để tìm đến hẻm vực Tu Sản ở Hà Giang, chúng ta cần ghé thăm đèo Mã Pí Lèng – nơi được biết là con đèo nguy hiểm nhất trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Tây Bắc nước ta. Đèo Mã Pí Lèng hay còn được gọi là Mả Pí Lèng, có ý nghĩa là “sống mũi ngựa” theo tiếng của đồng bào dân tộc H’Mong, tên gọi này đã mô tả độ dốc và hiểm trở của đèo Mã Pí Lèng, con đường dựng đứng như sống mũi ngựa. Con đèo vượt đỉnh núi Mã Pí Lèng có độ cao khoảng 1.200m, thuộc Cao Nguyên Đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

ĐÈO

Từ xa xưa, người dân địa phương chỉ có thể đi bộ, leo núi cao để đi qua khu vực hiểm trở này. Bắt đầu từ năm 1959 đến 1965, hàng vạn thanh niên xung phong đã không ngại gian khó, từng bước khoét núi làm đường, tạo nên “con đường Hạnh Phúc” dài khoảng 20km, riêng đoạn đèo Mã Pí Lèng phải mất đến 11 tháng để khai thông. Đoạn đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang tuy không quá dài nhưng luôn được biết đến là con đèo hiểm trở nhất, cũng được ví như “vua của các cung đèo Việt Nam”.

Đứng trên đỉnh đèo cao Mã Pí Lèng, phóng tầm mắt nhìn xuống chính là dòng sông Nho Quế uốn lượn tuyệt đẹp tựa một dải lụa màu ngọc bích. Dòng sông Nho Quế bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đồ về hướng tây bắc – đông nam xuống xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

b. Hẻm Vực Tu Sản Tại Hà Giang

Hẻm vực Tu Sản là vị trí dòng song Nho Quế đi qua khu vực núi Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc. Sông Nho Quế vốn dĩ có dòng chảy rất mãnh liệt, nhưng khi đi qua hẻm Tu Sản và đèo Mã Pì Lèng thì lại trở nên êm dịu với vẻ đẹp nên thơ trữ tình.

SÔNG NHO QUẾ

Hẻm vực Tu Sản được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, hẻm vực có chiều cao vách đá lên đến 800m, dài 1,7km và sâu gần 1km, là một kỳ quan độc đáo giữa vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Hẻm vực Tu Sản ở Hà Giang là kết quả của sự kiến tạo kỳ diệu từ hàng triệu năm trước, khi nơi đây còn chìm trong lòng đại dương mênh mông. Trong quá trình thay đổi của vỏ Trái Đất, nước rút đi, bào mòn, để lại di sản địa chất độc nhất vô nhị này cho tới giờ.

c. Đường Đi Đến Hẻm Vực Tu Sản Tại Hà Giang

Để đi đến hẻm vực, tại cuối cung đèo Mã Pí Lèng hướng gần Mèo Vạc, trên con đường xuôi về Xín Cái, Săm Pun, Sơn Vỹ, bạn sẽ xuống tới cầu Tràng Hương để chiêm ngưỡng dòng sông xanh ngắt một màu. Từ địa điểm này, bạn ngồi thuyền khoảng 20 phút sẽ tới được giữa hẻm vực Tu Sản tuyệt đẹp.

 phương tiện

  • Giá ngồi thuyền tham quan hẻm vực Tu Sản là ~ 100.000 VNĐ/lượt/45 phút.
  • Nếu bạn ưu thích sự mẹo hiểm thì có thể thử từ mình chèo thuyền Kayak khám phá hẻm Tu Sản

2. TRẢI NGHIỆM GÌ KHI ĐẾN HẺM VỰC TU SẢN Ở HÀ GIANG?

Trước đây để tiếp cận đến kỳ quan hẻm vực Tu Sản ở Hà Giang không phải là điều dễ dàng bởi địa hình vô cùng hiểm trở. Thậm chí, những ngôi nhà gần hẻm vực nhất của người dân bản Mã Pí Lèng cũng cách hẻm vực hơn trăm mét, do đó du khách yêu thiên nhiên chỉ có thể chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của hẻm vực Tu Sản trên đèo mà thôi.

Khi đập thủy điện ngăn dòng sông Nho Quế thì dòng chảy nơi đây đã dịu êm hơn và từ đó ta có thể tiếp cận được hẻm vực Tu Sản từ dưới lòng sông. Người dân địa phương dùng những chiếc thuyền máy để đưa đón những vị khách muốn xuống tận chân của vách núi thẳng đứng lớn nhất Việt Nam này.

a. Vẻ Đẹp Thiên Nhiên Kỳ Vĩ Tại Hẻm Vực Tu Sản

Hẻm vực Tu Sản nằm giữa những vách núi cao, dựng đứng ẩn hiện trong làn sương mờ. Khi đó, du khách sẽ chiêm ngưỡng khung cảnh vừa mang vẻ hùng vĩ, vừa có phần bí ẩn, thơ mộng. Bất kỳ khách du lịch Hà Giang đến đây đều không tránh khỏi cảm giác bị choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên đẹp hiếm có.

dòng sông thơ mộng

Khi ngồi trên thuyền xuôi theo dòng sông Nho Quế, bạn có thể nghe thấy tiếng nước rầm rì hai bên mạn thuyền, mang đến cho ta một cảm giác thú vị pha một chút tò mò, vừa được tận hưởng luồng khí mát lạnh toát lên từ hơi nước.

b. Bức Tranh Sơn Thủy Tuyệt Đẹp Vào Mùa Hoa Gạo Nở

Mỗi năm vào xuân, đến tháng hai tháng ba, cả vùng sông núi như được nhuộm lên một màu đỏ rực rỡ của hoa gạo hòa cùng màu xanh của nước, tạo nên bức tranh sơn thủy trữ tình.

hoa gọa nở

Nếu không ngồi thuyền để mục sở thị cảnh đẹp dưới chân vực, du khách vẫn có thể leo lên các mỏm đá, phóng tầm mắt, thu trọn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

c. Những Chú Khỉ Đá Dũng Cảm

Ước tính tại khu vực hẻm núi Tu Sản có một đàn khỉ mốc khoảng tầm 30 đến 40 con sinh sống. Những chú khỉ này sống trên các vách hốc đá cheo leo hoặc náu mình trong những lùm cây rậm rạp. Thức ăn của khỉ mốc thường là trái cây, ngũ cốc và một số động vật không xương sống nhỏ, thỉnh thoảng chúng còn ăn côn trùng cánh cứng hoặc ấu trùng, có thể cả thằn lằn.

kỳ quan

Những chú khỉ mốc tại hẻm vực Tu Sản thường hoạt động mạnh vào ban ngày nên nếu may măn, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp chúng khi ngồi thuyền tham quan trên dòng Nho Quế. Đồng bào dân tộc ở đây thường bị đàn khỉ mốc ném nhành cây hoặc đá khi đánh cá vào đêm trăng dưới hẻm vực Tu Sản. Cũng do sinh sống trên vách đá dựng đứng như thế nên đàn khỉ mốc này không bị hoạt động săn bắt của con người đe dọa.

Nguồn: Internet