can tho mekong tour, an nam travel

Explore Mekong Delta With Local Experience

Khám Phá Những Loài Hoa Đẹp Vùng Cao Tây Bắc

1. Hoa Ban - Đặc sản núi rừng Tây Bắc

Hoa ban là một trong những loài hoa đặc trưng cho vùng núi Tây Bắc, nhắc đến loài hoa này người dân núi rừng lại nghĩ ngay đến chuyện tình của chàng Khum và nàng Ban (truyền thuyết của người Thái). Không chỉ là loài hoa gắn liền với vùng cao mà loài hoa này làm đề tài cho không biết bao nhạc sĩ tài hoa.

hoa ban
Ban là loài cây thân mộc, khẳng khiu và uốn khúc, loài hoa này cũng tương tự như đào vào mùa đông thì trút lá và khoe sắc vào mùa xuân. Hoa ban này bao gồm hai loại trắng và đỏ, trong đó hoa trắng chiếm đa số hơn, mỗi bông hoa có từ 4 đến 5 cánh với nhị hồng và gân tím phớt lờ.

Điều đặc biệt nữa của hoa Ban chính là hoa có thể ăn được. Trong văn hóa ẩm thực của đồng bào Thái, đây là một nguyên liệu mang đến nét đặc trưng và mùi vị độc đáo cho nhiều món ăn. 

2. Cải Trắng Mộc Châu

Hoa cải trắng như một biểu tượng cho Mộc Châu, khi nhữn cánh đồng hoa tam giác mạch sắp tàn thì khách du lịch lại đổ xô về những thửa cái trăng nơi đây. 

hoa cải trắng
Đến đây bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi màu trắng bao trùm như lạc vào chốn thần tiên, những vị khách lần đầu đến đây không khỏi kinh ngạc vì điều này. Những cánh đồng này được người dân địa phương trồng để lất hạt, bán cho những cơ sở ép dầu nên những cánh đồng này chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

3. Tam Giác Mạch - Quyến Rũ Mảnh Đất Hà Giang

Đây cũng là một trong những loài hoa đặc trưng cho vùng Tây Bắc, thời điểm ngắm hoa đẹp nhất là từ tháng 10 đến tháng 11 hàng năm. Khi mùa hoa đến cao nguyên Đồng Văn – Hà Giang lại ngập tràn sắc tím.
Loài hoa này có những cánh nhỏ li ti, chùm hoa thành hình chóp có ba mặt tam giác, ở giữa là một hạt mạch xinh xinh. Ngoài Đồng Văn, Phố Cao, hoa tam giác mạch còn trồng nhiều ở huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần. Đây cũng là những điểm lý tưởng để chụp hình cùng hoa.

tam giác mạch

Nếu như trước đây những cánh đồng hoa tại Hà Giang như Lũng Cú, Sủng Là, Đồng Văn, Phố Cáo, Ma Lé, Phó Bảng, Lũng Táo…là nhiều và đẹp nhất. Giờ đây giống hoa này đã phổ biến hơn ở nhiều tỉnh như Lào Cai, Yên Báo, Mộc Châu. 

4. Hoa Mơ Mận Mộc Châu - Loài Hoa Mơ Màng Trong Sương

Qua Tết âm lịch là thời điểm mà hoa mơ phủ kín núi rừng Mộc Châu. Khi những ánh nắng buông dài trên những sườn đồi, hoa mơ, mận bắt đầu bung cánh nở rộ. Thời điểm hoa Mận nở đẹp nhất là khoảng cuối tháng 1 đến giữa tháng 2. Khi Đông sắp tàn, tiết trời hửng nắng trong xanh gọi những nụ hoa vươn mình bung nở.

hoa mận

Đến đây, du khách có thể thả mình và vẻ đẹp ngất trời của khung cảnh nơi đây với những sườn đồi hoa trắng muốt xen kẽ với sắc non của cây cỏ dưới ánh nắng vàng. Đây có thể nói là nét đẹp riêng mà thiên nhiên dành tặng cho núi rừng Tây Bắc.

5. Hoa Đỗ Quyên, Đỉnh Fansipan - Lào Cai

Nóc nhà của Đông Dương – đỉnh Fansipan được coi là vương quốc riêng của loài hoa đỗ quyên. Nơi đây có nhiều loài hoa đỗ quyên mọc tự nhiên ở Việt Nam với 30 loài đỗ quyên cùng 5 màu chủ đạo như vàng, hồng, trắng, tím.

đỗ quyên
Tại núi Hoàng Liên có những cây đỗ quyên hàng trăm tuổi, tháng 3 hàng năm là thời điểm đẹp nhất để ngắm loài hoa này. Những người đam mê nhiếp ảnh và du lịch thường không bỏ lỡ cơ hội này để đắm chìm trong vẻ đẹp duyên dáng của loài hoa này.

6. Hoa Đào - Rực Rỡ Sắc Xuân Vùng Tây Bắc

Hoa Đào là loài hoa đặc trưng của khí hậu miền Bắc. Thay vì những cành Đào được cắt tỉa kỹ lưỡng, tạo thế cầu kỳ thì hoa Đào Tây Bắc lại mang nét đẹp hoang dại đặc trưng của núi rừng.

Hoa Đào đẹp nhất phải kể đến ở Sapa. Những gốc đào ở đây có tuổi thọ cả trăm năm. Hoa Đào trên núi, trên rừng, khắp con đường mòn dẫn vào bản làng, hoa Đào mơn man trước hiên nhà gỗ đã ngả màu thời gian. Vẻ đẹp hoa Đào ở đây thật kỳ lạ. Trông xa thì mỏng manh tựa sương khói. Khi gần lại mạnh mẽ đầy sức sống. Cánh hoa to, dày, màu hồng chuyển từ đậm sang nhạt dần.  

đào

Sắc hoa Đào ánh hồng trong đôi mắt của thiếu nữ người dân tộc. Làm ửng hồng đôi má trẻ thơ. Khung cảnh Tây Bắc mùa hoa Đào thật rộn ràng, an vui và ấm áp.

Mỗi mùa hoa Đào nở, từng đoàn khách du lịch lại kéo lên Tây Bắc ngắm mùa Xuân về rạo rực cả núi rừng. Người tìm kiếm cho mình cảm giác bình yên. Người lại mong có những bộ ảnh Xuân bên hoa Đào khác biệt.

7. Hoa Gạo - Rực Một Trời Sắc Đỏ

Hoa Gạo là loài hoa kiêu hãnh và đơn độc của núi rừng Tây Bắc. Hoa Tây Bắc thích mọc cùng nhau, thành rừng, thành vườn lớn. Duy chỉ có loài hoa Gạo là thích đơn độc một mình. 

hao gạo

Hoa Gạo sở hữu sắc đỏ rực lửa. Cánh hoa dày, thuôn dài, hơi tròn ở giữa. Hoa Gạo đẹp, màu sắc nổi bật nhưng ai nhìn vào cũng thấy vẻ buồn man mác.Vẻ cọc cần của thân cây sau một mùa đông lạnh giá. Lá đã trút hết chưa kịp đâm chồi. Hoa Gạo vẫn hiên ngang bung nở, khắp các triền núi, vách đá treo leo.

8. Mùa Lúa Chín Nhuộm Vàng Sắc Thu

Chắc không ai gọi lúa là hoa. Nhưng những bông lúa Tây Bắc khiến mùa Thu đẹp ngỡ ngàng. 

Người Tây Bắc không có những đồng bằng lớn để canh tác. Họ trồng lúa trên ruộng bậc thang được tạo từ các sườn đồi thoải, độ dốc vừa phải. Mỗi mùa nước đổ hay lúa chín, một màu vàng óng ả phủ kín đồi núi, thung lũng Tây Bắc. Cánh đồng lúa khẽ chuyển động trong gió như những thảm nhung dập dờn sóng nước.

cánh đồng lúa

Những cánh đồng lúa đẹp nhất của Tây Bắc không thể không đến một lần trong đời:  Mù Cang Chải, SaPa, Hoàng Su Phì, Y Tý… Tháng 9, tháng 10 là lúc đẹp nhất để ngắm đồng lúa chín rộ. Đừng bỏ lỡ cảnh đẹp rực rỡ này nhé. 

9. Mùa Hoa Cải Vàng Tây Bắc

Sắc vàng rực rỡ như xua tan cái lạnh giá ngày Đông. Trong những ngày ấm áp hơn, khi ánh nắng mặt trời rọi qua tầng sương giá, trải một màu vàng lên khung cảnh. Những cánh đồng hoa cải rung rinh, như reo đùa trong gió.

hoa cải vàng

10. Hoa Dã Quỳ - Miên Man Bên Những Triền Núi

Có lẽ mẹ thiên nhiên là người hiểu nhất cái giá lạnh mùa Đông Tây Bắc. Phải chăng vì thế mà mẹ điểm xuyết những màu hoa vàng óng để mùa Đông không quá buồn, quá lạnh lẽo. Đông đến cũng là lúc hoa Dã Quỳ khoe sắc vàng quyến rũ khắp nơi.

dã quỳ

Hoa Dã Quỳ còn được gọi với nhiều tên khác nhau như: Cúc quỳ, Sơn quỳ, Hướng dương dại…Vốn là loại cây dễ sống, dễ sinh trưởng, Dã Quỳ có sức sống mãnh liệt. Có lẽ cũng vì thế mà Dã Quỳ chọn mùa đông để bung nở.

Nguồn: Internet