can tho mekong tour, an nam travel

Explore Mekong Delta With Local Experience

REVIEW PHƯỢT ĐẢO HẢI TẶC

MỘT VÀI NÉT VỀ ĐẢO HẢI TẶC

Đảo Hải Tặc ở Kiên Giang được xem là một điểm đến lạ lùng ngay từ tên gọi. Thực chất đây là tên của một quần đảo gồm 16 hòn đảo mà lớn nhất là đảo Hòn Tre (Hòn Đốc), nằm ở xã Tiên Hải, huyện Hà Tiên. Nơi đây cách bờ biển Hà Tiên gần 28 km và đảo Phú Quốc 40 km.

Đảo nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên – Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, đây là một tuyến đường thông thương quan trọng từ  Trung Quốc sang các nước phương Tây. Chính vì vậy mà từ nhiều thế kỷ trước, quần đảo này là nơi lý tưởng để cướp biển đồn trú, ẩn nấp, mai phục và tấn công các tàu buôn qua lại. Và cho đến tận những năm đầu của thế kỷ 20 thì ở vùng biển này nạn cướp biển vẫn hoành hành. Đây cũng là nơi mà các cướp biển cất giữ kho báu. Có không ít những lời đồn đoán về tấm bản đồ 300 tuổi chỉ dẫn đến kho báu cất giấu trên đảo, cùng một lượng lớn tiền cổ tìm được ở đây càng khiến đảo Hải Tặc trở nên đặc biệt hơn.

Với một giai thoại như vậy, có không ít người tò mò muốn đến chỉ vì sự hiếu kỳ, nhưng thêm một lí do nữa đó chính là họ đến để khám phá vẻ đẹp hoang sơ hiếm có mà thiên nhiên đã ban tặng cho hòn đảo.

BẠN NÊN ĐẾN ĐẢO HẢI TẶC VÀO THỜI GIAN NÀO?

Nếu muốn du lịch khám phá đảo Hải Tặc, bạn có thể đến vào bất kì mùa nào trong năm. Nhưng thời gian đẹp nhất có lẽ là vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4. Lúc này, biển khá êm và trong xanh. Vì phải di chuyển trên tàu trong một thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ nên những ai bị say sóng cũng bớt lo đi phần nào khi đến đây vào mùa khô.

Điều đặc biệt của đảo Hải Tặc nói riêng và các vùng biển của Kiên Giang nói chung đó là không chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng lượng mưa do bão gây ra chiếm tỉ trọng khá lớn. Mùa mưa trên đảo thường bắt đầu từ tháng 4 – 11 hàng năm. Để có thể có chuyến đi thuận lợi, trọn vẹn nhất thì đừng quên theo dõi dự báo thời tiết nhé!

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Mua vé tàu để di chuyển ra đảo. Bạn nên lưu ý vì từ thứ 2- thứ 5 mỗi ngày chỉ có 1 lượt tàu ra đảo lúc 9h và từ đảo vào đất liền lúc 14h30. Vậy nên nếu không nắm được giờ giấc, thì khả năng rất cao là bạn không thể nào có được chuyến du lịch như ý.

Ngày thường là vậy, nhưng vào Thứ Sáu, Thứ Bảy & Chủ Nhật, sẽ tăng lên 2 chuyến mỗi ngày. Nhưng dù đi ngày thường hay ngày nghỉ thì tốt nhất là bạn nên gọi điện xuống bến tàu Hà Tiên để hỏi trước thông tin và liên hệ đặt vé nếu được.

Lưu ý khi phượt đảo Hải Tặc: Nên đến trước 30 phút để mua vé. Giá vé tàu ra đảo khá rẻ, chỉ 40.000đ/lượt. Và khoảng 1 giờ 30 phút, tàu sẻ cập bến Bãi Nam đảo Hải Tặc.

* Còn sau khi lên được đảo, bạn có thể thỏa thích đi dạo hoặc thuê xe ôm với giá khoảng 50.000/khách (7km). Bật mí là các bác xe ôm nơi đây rất thân thiện, mến khách có thể kiêm hướng dẫn viên cho bạn luôn.

Bên cạnh đó, nếu bạn có đủ điều kiện và thời gian, thì có thể ra cảng tàu thuê một thuyền nhỏ (do người dân lái) chạy vòng quanh đảo và ghé vào tham quan các đảo nhỏ khác nằm trong quần đảo Hải Tặc. Nếu đi theo nhóm, thì đây sẽ là một ý tưởng hay ho. Giá cho một chiếc thuyền 10 người đi cũng rất bình dân, khoảng 300. 000 – 400.000 đồng/ chuyến .

DI CHUYỂN TRÊN ĐẢO

Tại đảo, bạn có thể đi bộ, thuê xe đạp, máy chạy lòng vòng mà không sợ lạc đường, bởi cả đảo chỉ có một con đường, một bên là núi non hùng vĩ, một bên là biển rất đẹp.

Nếu không, bạn đi xe ôm của người dân với giá rất phải chăng để có thêm cả hướng dẫn viên cho chuyến khám phá này

NƠI LƯU TRÚ TRÊN ĐẢO HẢI TẶC

Không giống như những hòn đảo khác, mặc dù là một quần đảo xinh đẹp nhưng du lịch ở đảo Hải Tặc vẫn rất hoang sơ. Đảo Hải Tặc hiện chưa phát triển lắm về hệ thống khách sạn, nhà nghỉ. Nên các bạn hoàn toàn không thể tìm thấy những nơi lưu trú hiện đại trên đảo. Nhưng bù lại sẽ được trải nghiệm cuộc sống bình dị trên đảo. Thông qua những homestay thân thiện của người dân địa phương. Bạn có thể thuê phòng vừa nghỉ ngơi vừa trải nghiệm cuộc sống bình dị cùng ngư dân, cùng đi đánh bắt thủy sản, trải nghiệm nghề nuôi cá lồng bè trên biển và cùng nấu nướng, ăn uống, giao lưu văn hóa, ca hát tài tử với bà con như sống chung trong gia đình.

Các bạn trẻ thích trải nghiệm, khám phá có thể mang theo lều cắm trại trên bãi biển.

CÁC ĐIỂM THAM QUAN VUI CHƠI TRÊN ĐẢO

Sào huyệt của cướp biển nay đã trở thành điểm tham quan với bãi cát trắng cùng những làng chài nằm yên bình dưới tán rừng nhiệt đới xanh rì. Sở hữu bãi biển xanh trong, triền cát dài trắng mịn cùng những thuyền ghe neo đậu gần bờ, khung cảnh vùng biển này đẹp tựa bức tranh phong thủy hữu tình.

Đảo Hải Tặc là điểm đến lý tưởng để bạn tắm biển, tắm nắng tận hưởng bầu không khí trong lành khó có thể tìm thấy ở chốn thành thị.

Một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại đây là bia chủ quyền của quần đảo Hải Tặc, xây dựng năm 1958. Tấm bia nằm ngay tại bãi biển cát trắng duy nhất của hòn Đốc, ở phía tây nam đảo và cách cầu cảng gần một km.

Đảo Hải Tặc không có nhiều bãi tắm rộng, cát trắng mịn phẳng nhưng bãi biển ở đây rất sạch sẽ, hoang sơ, không có nhiều rác thải sinh hoạt như những nơi khác.

Bãi Tắm chính ở Hòn Tre là điểm đến được dân địa phương và du khách yêu thích mỗi khi muốn đắm mình trong làn nước xanh biển, ngắm những tàu dừa đong đưa theo gió. Một trong những hoạt động được khá nhiều du khách khi ghé đến đây lựa chọn đó là thuê kính lặn biển đi ngắm san hô, hoặc câu mực và cá ban đêm, lặn biển bắt sò, ghẹ, ốc…

Trên đảo có một cây cầu gỗ nhỏ bắc ra một cồn đất, rất thích hợp để du khách “sống ảo”. Nước biển ở đoạn này cũng trong veo và xanh ngắt, nhìn rõ từng đàn cá bơi líu ríu gần chân cầu. Những hàng dừa soi mình ven con đường quanh bờ biển thơ mộng.

Nét nổi bật nhất của quần đảo Hải Tặc là trên đảo hiện nay đã có điện lưới quốc gia và xây dựng khu xử lý rác thải, nên vệ sinh môi trường ở đây rất tốt. Đây là một trong số ít đảo hiếm hoi của Kiên Giang có nhà máy xử lý rác thải. Điều đó cũng là ưu điểm vượt trội của quần đảo nơi cuối trời của đất nước này.

ĂN GÌ Ở ĐẢO HẢI TẶC

Chắc chắn là hải sản rồi, trên đảo có nhiều đặc sản biển tươi ngon, trong đó phải kể đến cồi dương mai, nhum hay còn gọi là cầu Gai, mực, tôm, cua đá, ốc, cá mú… 

Ra đảo Hải Tặc dứt khoát phải thử món ghẹ tươi hấp bia! Theo kinh nghiệm của ngư dân địa phương, ghẹ ngon là những con thật chắc, to cỡ bốn ngón tay, bấm vào yếm không lún. Ghẹ hấp bia phải ăn lúc còn nóng. Gạch béo ngậy cùng vị cay nhẹ của muối tiêu chanh, thấm vào miệng lưỡi mà theo ngôn ngữ “dân nhậu” là ngây ngất củ tỏi. Ăn ghẹ cũng là một nghệ thuật, phải từ từ bóc yếm, bóp vỡ càng, gỡ thịt, nhấm nháp lai rai… Ghẹ ở đây có khối thịt nhỏ màu trắng hồng, chắc lẳn, to bằng ngón tay út, ăn vào thơm, ngọt thấm dịu cả đầu lưỡi.

Hiện nay, phần lớn người dân trên biển sống bằng nghề đánh bắt cá, nên buổi sáng bạn chỉ cần đi bộ ra cầu cảng, là có thể được chứng kiến cảnh mua bán tấp nập, với những ghe thuyền đầy ắp tôm, cá và các loại hải sản tươi ngon. Bạn có thể mua đồ sống, nhờ người dân chế biến rồi trả tiền nếu không muốn tự tay nấu nướng. Bạn có thể ăn trưa ở một số quán ăn hoặc nhà dân có phục vụ ăn uống ngay trên đảo như: Quán ăn Hương Đảo, quán Hai Bích – Út Kía, Khu du lịch sinh thái Minh Luân, nhà chú Bảy Chol,…

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DU LỊCH ĐẢO HẢI TẶC

1. Đảo Hải Tặc rất thiếu nước ngọt, khi du lịch tại đây du khách nên khách tham quan cần sử dụng tiết kiệm nước ngọt. Trên đảo đã có điện lưới quốc gia tuy nhiên bạn vẫn nên chuẩn bị trước các loại pin, sạc dự phòng và sim 3G/4G để thoải mái tận hưởng hành trình.

2. Giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi để bảo vệ vẻ nguyên sơ của hòn đảo hoang sơ này là điều du khách luôn cần phải nhớ.

3. Mang trang phục phù hợp thời tiết, ngoài ra một số thứ như kem chống nắng, thuốc say tàu xe, thuốc đau bụng… luôn nên mang theo bên người.

TOUR DU LỊCH ĐẢO HẢI TẶC

Trong kỳ nghỉ sắp tới, nếu muốn tìm sự thay đổi, tìm một chút gì đó mới mẻ, hãy thử đến Kiên Giang, trải nghiệm một kỳ nghỉ trên hòn đảo kỳ lại có tên Hải Tặc. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn nào đang lên lịch khám phá đảo Hải Tặc sẽ có thêm thông tin cho chuyến đi thêm trọn vẹn và thú vị.