can tho mekong tour, an nam travel

Explore Mekong Delta With Local Experience

ẨM THỰC KON TUM - Tinh túy từ Đại Ngàn

Cùng D'An Nam travel tham khảo danh sách các món ăn được coi là đặc sản ở Kon Tum để thưởng thức khi đến vùng đất này nhé:

ẨM THỰC KON TUM: 

1. Gỏi lá Kon Tum:

Đến Kon Tum mà chưa ăn gỏi lá thì coi như chưa đến, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận nằm trong top 10 đặc sản Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á, gỏi lá Kon Tum bao gồm trên 40 loại lá khác nhau hầu hết đều là các vị thuốc từ thiên nhiên an toàn, có công dụng tốt cho sức khỏe.

Món gỏi lá được bày lên mẹt lớn, gồm vô số loại lá trang trí xung quanh. Đặc biệt, món này không sử dụng bánh tráng mà dùng chính các loại lá đó để cuốn tất cả mọi thứ (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Món gỏi lá được coi là tròn vị phải bảo đảm đầy đủ vị đậm đà của thịt, tôm, vị cay nồng hạt tiêu, ớt, vị mặn của muối, vị chua chua béo ngậy của nước chấm... Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên hương vị thơm ngon, thanh mát, giúp thực khách giải nhiệt, giải ngán (Nguồn ảnh: sưu tầm)

2. Xôi măng Kon Tum:

Nếu đã có cơ hội đến với Kon Tum đại ngàn, đừng quên thử vị Xôi Măng Kon Tum, “món ăn lạ” với sự kết hợp giữa xôi, măng le rừng và cá nục. Hạt xôi vàng ươm, bóng bẩy, căng mềm, cá nục thơm mềm cả xương, măng le rừng giòn ngọt được gói trong lá chuối xanh tạo nên món ăn mộc mạc mang hương vị rất riêng, rất Kon Tum.

Xôi măng Kon Tum được ăn kèm cá kho và ớt.

3. Bánh canh cá lóc nồi đất A Kay:

Nồi bánh canh với hương vị đậm đà, thanh ngọt của cá lóc, thơm nức, sôi lục bục nghi ngút khói ăn kèm với rau đắng luôn là sự lựa chọn ấm lòng du khách khi đến với Kon Tum.

Bánh canh Akay luôn được giữ ấm bằng nồi đất, thơm ngon và giá bình dân

4. Lẩu gà lá sâm dây Ngọc Linh:

Là sự kết hợp giữa vị ngọt, dai của gà và chút đắng nhẹ ngọt hậu của lá và củ sâm dây Ngọc Linh cùng các gia vị thiên nhiên đặc trưng của Kon Tum, cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng.

 

5. Cà đắng là mì A Biu:

Lá mì vò hoặc giã nát nấu với cà đắng, thịt heo, cá sông nhưng ngon nhất phải kể đến là nấu với thịt khô treo gác bếp. Lá mì bùi, thơm, cà đắng ngọt hậu, cộng với cái ngọt dai, thơm mùi khói bếp của thịt, thêm miếng ớt xiêm xanh thơm nồng đậm đà, lạ miệng, khó quên.

 

6. Rau dớn Kon Tum:

Là loại rau rừng đặc trưng của Kon Tum. Mùa dớn ngọt ngon nhất là từ mùa mưa đến sang xuân. Rau dớn vốn ngon sẵn nên chỉ cần luộc lên chấm mắm, hoặc xào tỏi, cầu kỳ hơn là làm gỏi với thịt bò xào hoặc nấu với cá niên nướng đều ngon

7. Gỏi hoa chuối rừng Kon Tum:

Hương vị đặc trưng của nộm hoa chuối rừng là cái giòn sần sật của hoa chuối với hương nồng của các loại rau thơm, chất cay cay của ớt và vị bùi của lạc rang... Ăn một lần lại thòm thèm muốn ăn nữa. 

8. Dế cơm sông Đăk Bla:

Là loại đặc sản theo mùa có từ tháng 8 đến tháng 10. Dế cơm chiên thơm vàng ruộm, cuộn tròn lại với ít rau gia vị, kèm với xoài chua, lá càng cua, chấm thêm một ít muối tiêu rừng đặc trưng. Lan toả trong khoang miệng là vị dế giòn, bùi, ngọt thơm mà không thứ đặc

9. Thịt hun khói Bazana:

Sự hoà hợp các loại cây cỏ quý của Đại Ngàn Tây Nguyên như: Luh, Roong Gọ, sả rừng, ớt... quyện vào từng thớ thịt kết hợp với vị khói từ cây cà phê đã tạo nên sự khác biệt so với các loại gác bếp của các vùng miền khác. Khi ăn chỉ cần nướng qua than hồng hoặc hấp lại cho nóng. Từng miếng thịt dai, ngọt, thơm lạ sẽ khiến bạn phải lòng ngay lần thử đầu tiên.

 

10. Dê Công Đăk Hà:

Dê được chăn thả trên đồi, ít mỡ, thơm ngon, thịt không quá mềm cũng không bị dai, vị ngọt đặc biệt không giống như những nơi khác. Được chế biến tươi ngon trong ngày với các món ăn từ thịt dê quen thuộc như: lẩu dê, dê xào sả ớt, dê hấp, dê tái chanh tiết canh dê...

11. Gà nướng Kon Plông:

Vinh dự nằm trong top 50 món ngon Việt Nam do tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận. Gà nướng được chọn từ giống bản địa, tẩm ướp các gia vị đặc trưng của núi rừng chấm kèm với muối lá é

12. Cá tầm Măng Đen:

Cá tầm được nuôi tại Măng Đen, với toàn bộ xương đều là sụn, phần thịt cá trắng muốt, dai dai và béo ngậy được chế biến với nhiều món ngon từ chiên, hấp, om dưa, lầu... Món ăn nào với cá tầm Măng Đen cũng sẽ khiến du khách mê mẩn

13. Lẩu xuyên tiêu Măng Đen:

Với vị cay dịu, thơm nồng đặc biệt của hạt xuyên tiêu và ớt xiêm cùng vị ngọt đậm đà của nước cốt xương, thanh mát của các loại rau củ, kỷ tử, táo đỏ. Kết hợp với các món nhúng như: Chả quết 3 loại, cá sông, tôm, gà, bò... cùng các loại rau xanh, sạch của Măng Đen sẽ làm thực khách nhớ mãi.

14. Cá chua Đăk Glei:

Là món ăn truyền thống của người dân tộc Jẻ Triêng ĐăkGlei. Cá sông trộn với các loại gia vị rừng đặc biệt, bỏ trong ống nứa và để lên men. Cá sau khi lên men có hương vị cực kỳ quyến rũ, có thể ăn luôn hoặc chế biến thành nhiều món như: cá chua nấu lá rừng, cá chua kho, hấp...

15. Các món nướng ống lồ ô Kon Tum:

Các nguyên liệu như thịt, cá, rau củ, sau khi trộn với gia vị, được nhồi vào ống lồ ô và đem đi nướng trên bếp than. Món ăn khi nướng trong ống sẽ giữ được vị thơm, ngọt đặc trưng vốn có, kết hợp với mùi thơm từ ống nứa tạo thành một hương vị cực kỳ độc đáo, thơm ngon, lạ miệng

16. Bò một nắng muối kiến vàng Kon Tum:

Bò một nắng để nguyên cả tảng, được tẩm ướp gia vị đậm đà, giữ nguyên hình dạng của từng thở thịt, khi ăn chỉ việc nướng sơ qua than lửa. Xé tơi miếng bò một nắng dai, ngọt chấm với một chút chua lạ của kiến, mặn của muối, cay của ớt thật không gì ngon và thú vị bằng.